Kiên Giang phát triển thương mại điện

Trong 3 năm tới (2018 - 2020), Kiên Giang tập trung đầu tư phát triển thương mại điện tử, góp phần thúc đẩy, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Kiên Giang phát triển thương mại điện tử

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang - Lê Thị Minh Phụng nhấn mạnh, tỉnh xây dựng và triển khai đồng bộ các giải pháp, hoạt động hỗ trợ phát triển thương mại điện tử phù hợp với tình hình phát triển chung của cả nước; đưa thương mại điện tử trở thành hoạt động phổ biến trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. 

Kiên Giang tập trung đầu tư phát triển thương mại điện tử, góp phần thúc đẩy, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.  Ảnh: TTXVN

 

Nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý, điều hành sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế và góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo đó, tỉnh Kiên Giang phát triển thương mại điện tử đến năm 2020 cụ thể gồm: cổng dịch vụ công của tỉnh được hình thành kết nối vào cổng thông tin của Văn phòng Chính phủ, tích hợp tất cả các dịch vụ công trực tuyến của các sở, ngành và địa phương; cung cấp được hầu hết dịch vụ công phổ biến liên quan nhiều đến người dân, doanh nghiệp ở mức độ 3 và 30% dịch vụ công mức độ 4 phục vụ người dân và doanh nghiệp.

100% các siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở phân phối hiện đại lắp đặt thiết bị chấp nhận thẻ ATM thanh toán (POS); 100% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông chấp nhận thanh toán phí cung cấp dịch vụ qua phương tiện điện tử; 70% doanh nghiệp tham gia các Website thương mại điện tử, cập nhật định kỳ thông tin hoạt động và quảng bá sản phẩm; 65% doanh nghiệp sử dụng dịch vụ chữ ký số khi tham gia giao dịch điện tử; 95% doanh nghiệp khai báo thuế qua mạng.

Để thực hiện đạt những mục tiêu này, tỉnh triển khai các đề án thuộc chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia. Nâng cao năng lực cho đội ngũ thực thi pháp luật về thương mại điện tử tại các địa phương thông qua việc thường xuyên tổ chức bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng thương mại điện tử, trang bị các phương tiện hiện đại để hỗ trợ việc theo dõi, giám sát, giải quyết tranh chấp, xử lý vi phạm các hoạt động thương mại điện tử trên môi trường trực tuyến.

Đồng thời, khuyến khích doanh nghiệp, cá nhân khởi nghiệp bằng các mô hình kinh doanh thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ mới, tiên tiến. Hàng năm hỗ trợ 15 doanh nghiệp, cá nhân chưa có hoặc đã có Website thương mại điện tử đang hoạt động, thiết kế, nâng cấp thành Website thương mại điện tử.

Cùng với đó, tỉnh tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn ngắn hạn cho cán bộ quản lý và doanh nghiệp về thương mại điện tử theo những chủ đề chuyên sâu, phù hợp với địa phương và lĩnh vực kinh doanh. Tập trung đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử đối với các ngành hàng xuất khẩu chủ lực nhằm tăng cường khả nằng tiếp cận thị trường, mở rộng quy mô xuất khẩu. Cung cấp thông tin về tiềm năng xuất khẩu của tỉnh và danh bạ doanh nghiệp xuất khẩu trên cổng thông tin xuất khẩu Việt Nam (VNEX)…

Theo Sở Công Thương tỉnh Kiên Giang, đến nay đã hỗ trợ cho 61 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xây dựng Website thương mại điện tử với tên miền trong nước và quốc tế; thiết lập hệ thống thư điện tử với tên miền dùng riêng của doanh nghiệp, tham gia, quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu, tìm kiếm đối tác trên sàn giao dịch thương mại điện tử quốc gia (ECVN).

Tuy nhiên, phát triển thương mại điện tử ở tỉnh Kiên Giang còn nhiều những tồn tại hạn chế. Cụ thể, phần lớn các Website thương mại điện tử của doanh nghiệp còn mang tính hình thức, chỉ dừng lại cung cấp thông tin sản phẩm, dịch vụ đang kinh doanh…

Nguồn lực cho thương mại điện tử tại các doanh nghiệp còn hạn chế, hầu hết chưa có cán bộ chuyên trách về công nghệ thông tin và thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Hợp đồng mua bán, hình thức thanh toán, các tranh chấp trong lĩnh vực thương mại điện tử đang thiếu cơ sở pháp lý để xử lý, nhằm giúp khách hàng có thể an tâm thực hiện các giao dịch mua bán trực tuyến…/. 

Theo bnews.vn