Nếu so sánh Đà Nẵng với Bangkok hay Phuket của Thái Lan, thì Đà Nẵng không hề thua kém về cảnh sắc thiên nhiên cũng như cơ sở hạ tầng du lịch. Tuy nhiên, Bangkok và Phuket lại hút khách hơn chính là bởi các hoạt động vui chơi giải trí suốt ngày đêm. Ngay cả ban đêm, du khách tới Bangkok hay Phuket đều có thể vui chơi giải trí với nhiều loại hình đa dạng.
Trong khi đó, khách nước ngoài đến Đà Nẵng hầu hết chỉ biết vào các quán bar, club hoặc khám phá ẩm thực, mà những hàng quán này cũng rải rác khắp thành phố, nằm lẫn trong khu dân cư chứ không quy tụ vào một khu vực lớn. Tuy nhiên, một hoặc hai ngày lặp lại đã gây chán nản đối với du khách, chưa kể những người dự định ở lại Đà Nẵng vài ba ngày.
Thực tế cho thấy, sự phát triển của các loại hình kinh tế ban đêm mang lại một khoản doanh thu khổng lồ cho Thái Lan. Theo xếp hạng Thành phố Điểm đến Toàn cầu 2019 (Global Destination Cities Index) mới được công bố bởi Mastercard Inc., Thủ đô Bangkok của Thái Lan là điểm du lịch đông khách nhất thế giới năm 2018 - năm thứ tư liên tiếp, vượt qua Paris (Pháp) và London (Anh).
Bangkok dẫn đầu bảng xếp hạng với hơn 22 triệu lượt khách quốc tế ở qua đêm trong năm ngoái, theo sau là Paris và London với hơn 19 triệu lượt khách.Theo một báo cáo do Mastercard công bố vào năm ngoái, Thái Lan là điểm đến du lịch sinh lợi tốt thứ 4 thế giới.
Kinh tế ban đêm mang lại 102 tỷ USD cho Australia mỗi năm. Nghiên cứu của Deloitte Access Economics tính toán, thành phố này sẽ "đánh rơi" 16 tỷ USD/năm nếu không kịp thời thay đổi chính sách, hỗ trợ cơ sở hạ tầng và thúc đẩy các hoạt động vui chơi về đêm đạt hiệu quả cao hơn.
Tại Anh, theo một nghiên cứu của Ernst & Young (E&Y), ngành công nghiệp về đêm đóng góp khoảng 6% GDP với quy mô xấp xỉ 66 tỷ bảng, tạo ra hơn 1,25 triệu việc làm. Trong đó, riêng thành phố London chiếm khoảng 40% về quy mô, tương đương 26,4 tỷ bảng và tạo ra việc làm trực tiếp cho 723.000 lao động.
Các doanh nghiệp ở Tokyo đang tìm cách thu hút khách du lịch nước ngoài dành nhiều thời gian và tiền bạc để giải trí đêm ở thành phố. "Đêm là một cơ hội lớn để tiêu thụ", Chủ tịch JTB Hiroyuki Takahashi cho biết khi nhấn mạnh sự cần thiết phải cải thiện các lựa chọn giải trí của Tokyo sau khi trời tối.
Từ tháng 4/2017, Bảo tàng Quốc gia Tokyo ở Ueno đã mở rộng thời gian mở cửa một giờ vào thứ Sáu và thứ Bảy đến 9 giờ tối thu hút thêm khách nước ngoài. Nhưng vấn đề thiếu phương tiện giao thông công cộng vẫn là một thách thức đối với du lịch Nhật Bản nói chung, du lịch Tokyo nói riêng.
Vì thờ ơ, nên lãng phí nguồn doanh thu khổng lồ
Theo cafef