Mở rộng đường giao thông kết nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đến các vùng kinh tế trọng điểm, các tuyến giao thông huyết mạch là ưu tiên hàng đầu của địa phương trong quá trình xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa tặng quà cho các đơn vị thi công cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Theo ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 140 km, trong đó, đoạn đi qua tỉnh Quảng Nam dài gần 92 km qua địa bàn 7 huyện, thị xã, thành phố. Đây là cơ hội thuận lợi của địa phương trong việc kết nối, từng bước xây dựng và hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, khai thác có hiệu quả tiềm năng của các vùng, miền trong khu vực. Trước mắt, trong năm 2016 này, tỉnh Quảng Nam sẽ tiếp tục đầu tư khoảng trên 1.000 tỷ đồng từ nguồn vốn trung ương hỗ trợ và ngân sách tỉnh để mở rộng, nâng cấp các tuyến tỉnh lộ, đảm bảo kết nối đồng bộ với đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đến các thành phố, các khu công nghiệp, các vùng kinh tế động lực của địa phương.
Thi công đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua tỉnh Quảng Nam.
Tuyến đường được ưu tiên đầu tư nâng cấp mở rộng trong năm 2016 có tuyến ĐT605 nối đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đến tuyến ĐT609. Hiện tại, thị xã Điện Bàn đã bàn giao đầy đủ mặt bằng sạch để các đơn vị triển khai thi công trong tháng 7/2016. Khi tuyến đường này được nâng cấp mở rộng, việc giao thương giữa Đà Nẵng và các huyện, thị xã gồm: Điện Bàn, Đại Lộc và các huyện trong khu vực lân cận của tỉnh Quảng Nam sẽ thuận lợi hơn nhờ rút ngắn được khoảng cách và thời gian đi lại. Việc nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT 607 nhằm tạo điều kiện thuận lợi khai thác thế mạnh của khu đông, nhất là kết nối sự giao lưu hợp tác giữa thành phố Đà Nẵng với thành phố Hội An và khu công nghiệp Điện Nam, Điện Ngọc. Tỉnh cũng đầu tư nâng cấp, mở rộng đường nối từ đường cứu hộ, cứu nạn ven biển thuộc huyện Thăng Bình với Quốc lộ 1A đến nút giao giữa đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với quốc lộ 14E đến đường Hồ Chí Minh. Đối với khu vực miền núi, cùng với việc được trung ương đầu tư nâng cấp các tuyến tỉnh lộ 14 B, 14 G nối với đường Hồ Chí Minh, tỉnh sẽ ưu tiên bố trí nguồn vốn để mở rộng tỉnh lộ 606, nâng cấp tuyến đường vào trung tâm xã A Xan, nối xã Ch'Ơm đến cửa khẩu phụ Tây Giang (huyện Tây Giang, Quảng Nam) tiếp giáp với huyện Kà Lừm, tỉnh Sê Kông (Lào), tạo điều kiện thuận lợi trong việc giao lưu, đi lại và hợp tác phát triển kinh tế thương mại giữa hai tỉnh Quảng Nam và Sê Kông.
Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi dài 140 km, có tổng vốn đầu tư gần 1,6 tỷ USD, dự kiến sẽ đưa vào khai thác vào cuối năm 2017. Đây là một trong những dự án hạ tầng giao thông đường bộ quan trọng được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm trong chiến lược xây dựng và phát triển mạng lưới đường bộ nói chung và đường cao tốc nói riêng. Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là một phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế và khu vực các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, đồng thời mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực miền Trung, tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển kinh tế, an ninh - quốc phòng, nâng cao đời sống của nhân dân.
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi còn góp phần kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực tam giác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia qua hành lang kinh tế Đông - Tây. Ngoài ra, tuyến đường còn góp phần quan trọng cho việc đảm bảo giao thông thông suốt, cứu trợ khẩn cấp cho nhân dân trong khu vực thường xuyên bị ngập lụt trong mùa mưa lũ.
Để khai thác có hiệu quả tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, trong chuyến kiểm tra các dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng giao thông và làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh: Trong quá trình đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng giao thông trên địa bàn, tỉnh Quảng Nam cần ưu tiên vốn cho các dự án có tính kết nối cao với tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các tuyến giao thông Bắc- Nam, để không chỉ khai thác có hiệu quả các dự án hạ tầng giao thông mà còn tạo đòn bẩy cho sự phát triển bền vững không chỉ riêng cho Quảng Nam mà còn tạo điều kiện liên kết để phát triển bền vững giữa các tỉnh, thành trong khu vực ./.
Theo dangcongsan.vn