Tọa đàm: Xây dựng và kết nối bền vững với khách hàng trong chiến lược phát triển ngân hàng số

Chiều ngày 18-11-2021, Ban Kính tế Trung ương phối hợp với Hiệp hội ngân hàng Việt Nam tổ chức Tọa đàm: Xây dựng và kết nối bền vững với khách hàng trong chiến lược phát triển ngân hàng số. Chủ trì tọa đàm có các đồng chí: TS. Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; TS. Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam. Tọa đàm được tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, có sự tham gia của các lãnh đạo ngân hàng, các chuyên gia trong nước và quốc tế.

TS. Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương chủ trì Tọa đàm

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 và tác động của đại dịch COVID-19, ngành Ngân hàng luôn được xác định là lĩnh vực tiên phong trong quá trình chuyển đổi số. Tuy nhiên, trước sự thay đổi không ngừng của môi trường kinh doanh số, các ngân hàng hiện nay luôn phải đối mặt với rất nhiều thách thức, yêu cầu phải có những biện pháp đổi mới hiệu quả và kịp thời. Nhu cầu sử dụng đa dạng các dịch vụ ngân hàng số của cả khối khách hàng cá nhân và doanh nghiệp đều tăng cao, khách hàng kỳ vọng nhiều hơn vào các giải pháp cá nhân hóa và tiện lợi cho mọi nhu cầu hằng ngày thông qua một ứng dụng trực tuyến duy nhất đã đặt ra những yêu cầu mới cho các nhà băng.

TS. Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phát biểu tại tọa đàm

Phát biểu khai mạc, TS Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nhận định, khách hàng ngày nay đòi hỏi sự thấu hiểu, tương tác liên tục từ các ngân hàng số, nhằm đảm bảo các lợi ích đến từ các dịch vụ, sản phẩm không chạm.

Trình bày báo cáo về "Tình trạng sức khỏe ngân hàng và tài chính khu vực Việt Nam", bà Trần Thị Diễm Chi, Đại diện Backbase tại Việt Nam cho biết, hiện ngân hàng truyền thống tại Việt Nam đang giảm hiệu quả khi không đảm bảo được các vấn đề tài chính của khách hàng, từ việc quản lý các khoản nợ đến các tư vấn tài chính cần thiết. Khách hàng cảm thấy không được phục vụ khi COVID-19 khiến nhiều vấn đề tài chính cá nhân xuất hiện.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Thành viên HĐQT, Trưởng Ban Hiện đại hóa Công nghệ ngân hàng Vietcombank, đa phần các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng hiện nay chưa thỏa mãn được yêu cầu của khách hàng. Khách hàng vẫn coi ngân hàng là một nơi gửi tiền, rút tiền, chuyển tiền, thu phí của mình. Đa phần các dịch vụ của ngân hàng Việt Nam mới dừng ở một lĩnh vực cụ thể, có kết nối với Fintech nhưng vẫn còn manh mún.

Ông Bruce Delteil, Giám đốc điều hành, McKinsey & Company Việt Nam tham luận trực tuyến

Dẫn chứng từ báo cáo "Tầm quan trọng của trải nghiệm khách hàng", ông Bruce Delteil, Giám đốc điều hành, McKinsey & Company Việt Nam cho biết, trải nghiệm của khách hàng trong thời đại số không chỉ phụ thuộc vào các sản phẩm hoặc dịch vụ riêng lẻ mà là tích hợp tất cả các trải nghiệm, cùng với sự quan tâm của từng ngân hàng theo những cách khác nhau.

Các chuyên gia cũng đồng tình nhấn mạnh, ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển các dịch vụ mới là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, việc đảm bảo an toàn, bảo mật trong các dịch vụ, bảo vệ dữ liệu người dùng là vô cùng quan trọng. Điều này không chỉ bảo vệ khách hàng mà còn là chính bảo vệ uy tín của các nhà băng.

Bà Trần Thị Diễm Chi, Đại diện Backbase tại Việt Nam tham luận trực tuyến

Ông Phạm Anh Tuấn, Thành viên HĐQT, Trưởng ban Hiện đại hóa Công nghệ ngân hàng Vietcombank

tham gia thảo luận

Phát biểu kết luận tọa đàm, TS. Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cảm ơn các đại biểu, diễn giả đã thảo luận sôi nổi, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, giá trị, có tính chuyên môn cao. Các đại biểu đồng tình, xu thế chuyển đổi số ngân hàng là xu thế tất yếu, cùng với đó ý chí, chiến lược của các lãnh đạo ngân hàng rất quan trọng. Ngân hàng cũng có sự hợp tác, cạnh tranh trên cơ sở cùng có lợi với các công ty fintech để cùng xây dựng một hệ sinh thái số, cùng có lợi. Qua các ý kiến của các chuyên gia cho thấy: Chuyển đổi số tạo cơ hội cho sự tăng trưởng và phát triển của Việt Nam. Các ý kiến cũng đề xuất chính sách, quy định, khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ số, hình thành niềm tin số, văn hóa số… Đồng chí cho biết, là cơ quan chủ trì kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết 52-NQ/TW, Ban Kinh tế Trung ương sẽ tiếp thu các ý kiến tại Tọa đàm để định kỳ sẽ báo cáo Bộ Chính trị.

Quang cảnh tọa đàm

Trung tâm Thông tin, Phân tích và Dự báo kinh tế