Xuất khẩu sang Australia tăng 62,08% trong tháng 1

Kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Australia ước đạt gần 873 triệu USD, tăng 39,92% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu nông sản, rau quả sang Australia trong tháng 1/2021 quả tăng 37,16%.

 

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong tháng 1/2021 xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia đạt mức tăng trưởng tới 62,08% so với cùng kỳ.

Kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Australia ước đạt gần 873 triệu USD, tăng 39,92% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Australia đạt gần 392 triệu USD, tăng 62,08%.

Trong tháng 1, bên cạnh mặt hàng điện thoại, nhiều mặt hàng xuất khẩu sang Australia tăng đột biến như thuỷ sản tăng 106,09%, gỗ và sản phẩm gỗ tăng 69,95%, đồ chơi và bộ phận của đồ chơi tăng 218,11%, dệt may tăng 62,72%, giày dép tăng 72,47%, dây điện và dây cáp điện tăng 329,68%, chất dẻo nguyên liệu tăng hơn 900%, nông sản rau quả tăng 37,16%,...

Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, đối với các ngành hàng công nghiệp, qua số liệu xuất khẩu 2020 và tháng 1/2021 cho thấy, chiến lược phát triển công nghiệp của Việt Nam ngày càng mang lại những thành tựu rõ nét. Nhiều ngành hàng công nghiệp như chế biến chế tạo máy móc, chất dẻo, hoá chất, nguyên phụ liệu,... tăng trưởng mạnh mẽ.

Đặc biệt, trong đợt Tết Nguyên đán Tân Sửu vừa qua, hàng Tết Việt Nam không chỉ được bày bán và tiêu thụ tốt tại hệ thống siêu thị của người châu Á, mà còn tại hệ thống siêu thị lớn của Australia như Woolworth,... Đồng hành cùng hàng Tết Việt, Chương trình xúc tiến: Tết hàng Việt - Xuân may mắn cũng đã được Thương vụ triển khai.

Thực hiện định hướng của Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại Australia từ năm 2020 đã thực hiện chương trình hành động để đáp ứng tình hình mới. Thương vụ đã bám sát kế hoạch phục hồi kinh tế của Australia để thúc đẩy tăng cường xuất khẩu và tích cực kết nối giao thương căn cứ nhu cầu của doanh nghiệp Australia trong bối cảnh căng thẳng thương mại.

Một trong các trụ cột triển khai kế hoạch hành động là dựa trên chuyển đổi số và việc xây dựng hình ảnh thương hiệu quốc gia. Trong năm 2020, bên cạnh ứng dụng kết nối thị trường Viet-Aus trade, Triển lãm Quốc tế trực tuyến Nguồn hàng Việt Nam lần đầu tiên tổ chức tại Australia, có quy mô quốc gia với hàng trăm gian hàng, gồm nhiều ngành nghề của Việt Nam đã mở ra nhịp cầu giúp nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận thị trường Australia.

Kết quả năm 2020, dù thị trường Australia gặp nhiều bất lợi, Australia giảm nhập khẩu chung từ thế giới đến 5,14% (điều chỉnh theo mùa) nhưng xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia vẫn tăng trưởng 2,65%.

Hàng Việt Nam được bày bán và tiêu thụ tốt tại các hệ thống siêu thị lớn của Australia.

 

Năm 2021, với tình hình Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp và thị trường Australia vẫn còn nhiều thách thức khó lường, bên cạnh Triển lãm trực tuyến Quốc tế Nguồn Hàng Việt Nam 2021 tại Australia được tiếp tục triển khai với quy mô quốc gia, hàng tháng các sự kiện xúc tiến ngành hàng Biz dinner sẽ được Thương vụ tổ chức.

Trong đó có việc tăng cường vai trò tham gia của các Hiệp hội doanh nghiệp tại Australia, thúc đẩy các doanh nghiệp Australia, doanh nghiệp Việt kiều trở thành nhà phân phối các sản phẩm Việt Nam tại Australia và các đảo quốc lân cận. Ngoài ra, căn cứ tình hình mùa vụ nông sản trong nước, Thương vụ Việt Nam tại Australia sẽ đẩy mạnh tiêu thụ tại Australia thông qua việc tổ chức xúc tiến gắn với xây dựng thương hiệu./.

Theo vov.vn