Tây Ninh: Thương mại biên giới sụt giảm vì hạ tầng yếu

Báo cáo của Sở Công Thương Tây Ninh cho thấy, thương mại hàng hoá khu vực biên giới trong thời gian gần đây bị sụt giảm. Nguyên nhân đến từ nhiều yếu tố, trong đó có hạ tầng yếu.

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh - cho biết, kim ngạch xuất khẩu nhập khẩu và trị giá mua bán hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh Tây Ninh trong 9 tháng đầu năm 2019 đạt 754,05 triệu USD giảm 6% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu đạt 352,81 triệu USD, giảm 19% và nhập khẩu 392,24 triệu USD, tăng 10% so cùng kỳ. Riêng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp tỉnh Tây Ninh 9 tháng đầu năm 2019 đạt 257,18 triệu USD, chiếm 34,11% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu. Trong đó, xuất khẩu đạt 69,85 triệu USD, nhập khẩu đạt 187,33 triệu USD.

Các mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu qua biên giới Tây Ninh hiện nay chủ yếu là xi măng, túi nhựa, bã mì (sắn), bột cá, cá hộp, chất tẩy, thức ăn chăn nuôi, hóa chất, dầu ăn, hàng tạp hóa, rau củ quả. Mặt hàng nhập khẩu từ Campuchia chủ yếu là củ mì tươi, mì lát, gỗ, cao su thiên nhiên, hạt điều, mía…Đối với hoạt động mua bán hàng hóa của cư dân biên giới, mức độ tăng trưởng hiện nay còn chậm. Mặt hàng mua bán của cư dân biên giới chủ yếu là rau củ quả, hàng tạp hóa, xi măng, ván ép, dầu chai nước, than củi...Tổng trị giá trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới 9 tháng đầu năm 2019 đạt 11,94 triệu USD, giảm 15,26% so cùng kỳ. Trong đó, trị giá hàng bán đạt 11,08 triệu USD, tăng 48,53% so cùng kỳ; trị giá hàng mua đạt 0,86 triệu USD, giảm 87,03% so cùng kỳ.

Riêng khu kinh tế cửa khẩu, hoạt động thương mại, dịch vụ gần đây giảm mạnh. Tại Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, hoạt động kinh doanh hiện nay đã giảm sút so với trước, do một số cửa hàng trước đây bán hàng miễn thuế nay chuyển sang mua bán hàng hóa có thuế như chợ đường biên, chuyển qua sang chiết dầu ăn xuất khẩu, các cửa hàng miễn thuế khác đóng cửa hoặc cho thuê mặt bằng. Khu kinh tế cửa khẩu Xa Mát tập trung chủ yếu là xuất nhập khẩu hàng hóa, riêng hoạt động thương mại và dịch vụ tại chỗ chưa phát triển.

Theo thống kê của Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh, tổng số lượng phương tiện qua lại cửa khẩu ở Tây Ninh trong 9 tháng đầu năm 2019 đạt 2.619 lượt phương tiện, tăng 11,54% so với cùng kỳ. Về mạng lưới chợ và trung tâm thương mại, Tây Ninh có 20 chợ đang hoạt động tại 14 xã biên giới. Hàng hóa Việt Nam trao đổi của cư dân ở các chợ biên giới gồm đồ dùng gia đình bằng nhôm, nhựa gia dụng, mì ăn liền, dầu ăn, trái cây, bột giặt, vật liệu xây dựng; hàng của cư dân Campuchia bán sang Việt Nam gồm mì lát, mì tươi, hạt điều nguyên liệu, đậu các loại, lúa gạo.…

Khoai mì tươi nhập khẩu từ Campuchia qua địa bàn tỉnh Tây Ninh

 

Ông Lê Anh Tuấn đánh giá, trong thời gian qua, nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của chính quyền tỉnh Tây Ninh, của Bộ Công Thương và sự phối hợp quản lý cửa khẩu của phía Việt Nam và Campuchia đã tạo môi trường ổn định cho cư dân biên giới yên tâm buôn bán, thúc đẩy hoạt động thương mại biên giới, góp phần phát triển đời sống cư dân tại đây. Các hoạt động như hỗ trợ đầu tư, hợp tác sản xuất nông sản với các tỉnh giáp biên thuộc Campuchia của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cư dân Tây Ninh cũng đã được tổ chức nhưng mức tăng trưởng của hoạt động thương mại còn chậm.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh thương mại, xuất nhập khẩu ở khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia, hoạt động kinh tế thương mại vùng biên ở Tây Ninh chưa khởi sắc là do dân cư sống dọc đường biên giới dài 240 km còn thưa thớt, mãi lực trong kinh doanh của cư dân biên giới thấp, trong khi hạ tầng dành cho ngành xuất nhập khẩu như kho ngoại quan, dịch vụ xuất nhập khẩu, trung tâm thương mại…chưa được đầu tư bài bản. Ông Huỳnh Đức Liên - chủ doanh nghiệp Xuất nhập khẩu Nông Sản Long Liên (Huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh ) - cho biết, hoạt động thương mại vùng biên giới ở Tây Ninh chủ yếu là xuất nhập khẩu nguyên liệu, hàng tiêu dùng; riêng trao đổi hàng hóa chỉ là những mặt hàng thiết yếu đến đời sống dân sinh. "Hoạt động thương mại vùng biên ở Tây Ninh hiện chưa thể cất cách được là do hệ thống giao thông đến các cửa khẩu kết nối chậm, thậm chí các trục đường chính luôn bị kẹt xe, nhất là quốc lộ 22 nối với TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương. Các trung tâm thương mại, chợ biên giới chưa được đầu tư bài bản, vì thế việc thu hút được nhiều doanh nghiệp ở trong và ngoài nước tham gia kinh doanh ít có động lực để phát triển", ông Liên chia sẻ.

Theo congthuong.vn