Hiện dân số vùng nông thôn Việt Nam chiếm gần 70% trong số hơn 90 triệu dân cả nước có đời sống ngày càng được cải thiện, nâng cao. Đơn cử: 90% hộ gia đình nông thôn sở hữu 1 tivi; 90% người tiêu dùng nông thôn sở hữu 1 chiếc điện thoại di động, trong đó có 50% sở hữu điện thoại thông minh; tổng số người sử dụng internet đạt gần 24 triệu xấp xỉ khu vực thành thị; số người sử dụng Facebook đạt 22,5 triệu, chỉ kém khu vực thành thị 1 triệu người dùng.
Ảnh minh họa: PV
Khu vực nông thôn ngày nay không chỉ thuần sử dụng các sản phẩm ở phân khúc giá thấp nữa. Thậm chí, ở không ít ngành hàng, khu vực nông thôn là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng. Cụ thể ở ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), trong quý I/2017 khu vực nông thôn tăng trưởng doanh thu 12,4% đóng góp tỉ trọng 51% vào tổng doanh thu ngành trong khi khu vực thành thị chỉ đạt tăng trưởng 6,5%. Hai phân khúc sản phẩm phổ thông và cao cấp là hai nguồn đóng góp quan trọng cho ngành hàng FMCG ở khu vực thành thị lâu nay, thì giờ đây cũng đóng vai trò chủ lực tại thị trường nông thôn với tỉ trọng gần 40% và 38,5%.
Ông Nguyễn Anh Dũng - Giám đốc, Trưởng Bộ phận Dịch vụ đo lường bán lẻ, thuộc Cty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam - cho biết, khu vực nông thôn đang tồn tại những "khát vọng" tiêu dùng, "người tiêu dùng nông thôn không chỉ mong đợi các sản phẩm tốt, có chất lượng cao mà họ sẵn sàng chủ động tìm kiếm để sở hữu chúng". Vấn đề là, các doanh nghiệp chưa đánh thức được mạnh mẽ những "khát vọng" tiêu dùng của một thị trường hơn 60 triệu dân ấy, thậm chí còn "bỏ quên".
Đã có không ít minh chứng đưa sản phẩm, dịch vụ về nông thôn gặt hái được thành công về. Đó là dịch vụ di động của Viettel, vẫn đang làm "vua" ở thị trường nông thôn. Đó là chuỗi siêu thị Điện Máy Xanh, mở về các tỉnh, thậm chí cấp huyện, vẫn bán tốt. Họ đã biết đánh thức khát vọng tiêu dùng ở vùng nông thôn, và cũng đã tìm ra mô hình cung cấp sản phẩm, dịch vụ phù hợp hoàn cảnh thị trường nông thôn.
Đừng "bỏ quên" khu vực nông thôn mà ở đó, theo ông Dũng, có đến 1,1 triệu cửa hàng thương mại truyền thống. Đây chính là những điểm sống còn để bán được hàng, phục vụ được tới tay người tiêu dùng nông thôn một cách nhanh và hiệu quả nhất, đặc biệt là đối với các ngành hàng tiêu dùng, sản phẩm thiết yếu v.v…
Đã có một con số để tra chìa mở khóa đánh thức khát vọng tiêu dùng tại thị trường nông thôn. 1,1 triệu cửa hàng thương mại, một con số không thể bỏ quên.
Theo laodong.com.vn