Tổng Công ty Phát triển Hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) được biết đến là một doanh nghiệp có quy mô và tiềm lực tài chính vững mạnh. Với việc đầu tư và đưa vào khai thác tuyến Cao tốc ô tô hiện đại hàng đầu tại Việt Nam (Hà Nội - Hải Phòng) đã khẳng định thương hiệu VIDIFI - một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng. Bằng định hướng chiến lược phát triển phù hợp với nhu cầu cơ sở hạ tầng, xây dựng của đất nước, hội tụ nguồn nhân lực chuyên nghiệp, gìn giữ mối quan hệ chặt chẽ, minh bạch với đối tác trong và ngoài nước là tiền đề cho sự phát triển bền vững của VIDIFI trong kinh tế thị trường.
Một dự án của VIDIFI
Về vai trò của các dự án BOT trong thực tế Việt Nam hiện nay, ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch HĐQT VIDIFI cho rằng những năm gần đây, phương thức đầu tư BOT (xây dựng – khai thác – chuyển giao) có vai trò rất quan trọng trong việc huy động mạnh mẽ các nguồn lực xã hội tham gia xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông vận tải trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn nhiều khó khăn. Trên thế giới, hình thức đầu tư BOT hiện là hình thức đầu tư phổ biến do vừa khắc phục được sự thiếu hụt nguồn lực đầu tư công, vừa có sự giám sát chặt chẽ của nhiều bên, bao gồm nhà đầu tư, cơ quan Nhà nước, ngân hàng và người sử dụng. Phương thức BOT còn hạn chế gia tăng nợ công và huy động được nguồn vốn nhàn rỗi của người dân thông qua các tổ chức tín dụng. Đây cũng là giải pháp góp phần nhằm nâng cao năng suất, hạ giá thành vận tải thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.
Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 105 km, có tổng mức đầu tư 45.487 tỷ đồng được thông xe đầu tháng 12/2015 là một trong những dự án BOT góp phần hiện đại hóa hạ tầng giao thông phía Bắc. Đây là tuyến đường với 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, cho phép ô tô chạy với vận tốc tối đa 120 km/h, rút ngắn thời gian đi lại giữa Hà Nội và Hải Phòng từ 2,5 giờ đồng hồ xuống còn chưa đến 1,5 giờ. Được đầu tư bởi VIDIFI, dự án đã hoàn thành đúng tiến độ tạo đột phá để phát triển kinh tế xã hội khu vực kinh tế trọng điểm Bắc bộ. Với những nỗ lực trong triển khai dự án, VIDIFI đã được Thủ tướng Chính phủ biểu dương và được Hội đồng nghiệm thu nhà nước đánh giá cao. Ngày 18 tháng 1 năm 2016, công trình đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã vinh dự được gắn biển "Công trình chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XII".Theo chia sẻ của ông Đào Văn Chiến thì thành công của Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ là tiền đề và động lực để VIDIFI có thể tiếp tục đầu tư những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trong thời gian tới.
Về phương thức BOT trong đầu tư hạ tầng tại Việt Nam hiện nay, ông Chiến cho rằng việc chuyển đổi hình thức đầu tư từ ngân sách sang BOT là điều cần thiết trong điều kiện nước ta hiện nay, tuy nhiên nhiều nhà đầu tư vẫn còn lưỡng lự khi đầu tư vào các dự án BOT bởi cơ chế, chính sách vẫn chưa thực sự hấp dẫn. Hiện các nhà đầu tư còn gặp một số khó khăn như phải ứng tiền giải phóng mặt bằng thay cho nhà nước nhưng thời hạn thanh toán lâu dẫn đến DN bị "đọng vốn" và phải gánh các khoản lãi suất vay. Trường hợp của VIDIFI, khi triển khai đầu tư dự án Cao tốc HN-HP, đã phải ứng trước kinh phí giải phóng mặt bằng đến nay vẫn chưa được hoàn ứng. Vì vậy, rất mong Chính phủ có kế hoạch thu xếp ngân sách trong trung hạn giải ngân cho doanh nghiệp.
Thực tế hiện nay, hầu hết các nhà đầu tư BOT vào giao thông đều phụ thuộc vào nguồn vốn tín dụng, trong khi đó một dự án giao thông thường có mức đầu tư lớn, thời gian thu hồi vốn kéo dài, chưa kể rủi ro về lãi suất và tỉ giá. Vì vậy, Chính phủ cần có hệ thống cơ chế chính sách nhất quán, rõ ràng minh bạch cũng như có những ưu đãi đặc thù trong việc tạo điều kiện cho Doanh nghiệp về danh mục dự án đầu tư cũng như bố trí nguồn vốn triển khai. Qua đó đẩy mạnh việc thu hút các nhà đầu tư nhằm tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, hướng đến phát triển bền vững hài hòa lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng./.
VIDIFI là một công ty cổ phần có các cổ đông là các tổ chức kinh tế hàng đầu của Việt Nam, bao gồm: Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB), Ngân hàng ngoại thương Việt Nam (VCB), Tổng công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex). Tại Quyết định số: 1621/QĐ-TTg ngày 29/11/2007 về một số cơ chế, chính sách thí điểm đầu tư Dự án Đường ô tô Hà Nội - Hải Phòng Thủ tướng Chính phủ đã giao VIDIFI làm Chủ đầu tư Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo hình thức hợp đồng BOT. VIDIFI làm chủ đầu tư xây dựng Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, và các Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu Đô thị, Khu công nghiệp, Khu dịch vụ, hậu cần đồng bộ với hai Dự án này. Ngoài ra, VIDIFI còn được đầu tư vào các dự án bất động sản và các Dự án có hiệu quả khác nhằm góp phần thu hồi vốn đầu tư cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng. Với lợi thế của các Cổ đông sáng lập, VIDIFI sẽ có nhiều thuận lợi về vốn, về đầu tư tài chính, bất động sản; có ưu thế để vận động, thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài. Trong chiến lược phát triển VIDIFI sẽ thực hiện cổ phần hóa rộng rãi trong, ngoài nước, chuyển nhượng một phần Hợp đồng BOT. Trên cơ sở đó, VIDIFI sẽ tiếp tục đầu tư các dự án trọng điểm quốc gia về hạ tầng phù hợp với chức năng của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) và năng lực của VIDIFI cũng như xây dựng mối quan hệ hợp tác chiến lược với các tập đoàn kinh tế, các tổ chức tài chính lớn trong và ngoài nước để cùng hợp tác và phát triển. |
Tác giả: Nguyễn Thị Vân - VIDIFI