Tại phiên thảo luận Diễn đàn M&A 2017, trả lời về những tiêu chí chính nhà đầu tư ngoại muốn tìm ở đối tác ở Việt Nam, ông Eric Solberg, Tổng giám đốc EXS Capital, cho biết các nhà đầu tư và các quỹ tư nhân họ muốn tìm các thương vụ M&A trong 3-5 năm. Nhưng EXS Capital tìm cơ hội 15-20 năm. Do đó, cần phải có mối quan hệ mật thiết giữa các đối tác vì chúng ta không thể kết thúc trong 3-5 năm được.
"Chúng tôi cố gắng xây dựng một nền tảng trong doanh nghiệp mà mình tham gia, vì chúng tôi không phải "đi vào rồi đi ra" mà muốn hợp tác sâu hơn nữa. Chúng tôi muốn chia sẻ với các đối tác như SonKimLand… sử dụng nguồn tiền từ công chúng cũng như tất cả các nguồn lực khác nhau và cũng có tiêu chí như các công ty khác về: tầm nhìn chung, minh bạch, quản trị tốt... Chúng tôi muốn xây dựng một số nhóm nhỏ khác biệt, dẫn đầu trong ngành và tìm kiếm mục tiêu dài hạn", ông Eric Solberg nói.
Còn theo ông Jabcop Hoyeon Won, Giám đốc điều hành Locus Capital Partner, Hàn Quốc, những năm qua, doanh nghiệp Hàn Quốc cũng quan tâm tới thị trường Indonesia nhưng vẫn cho Việt Nam là nước số 1 họ muốn đến. Năm 2017 là năm tốt để đầu tư ở Việt Nam. Các công ty Hàn Quốc muốn đầu tư lâu dài tại đây và họ có nhiều tiền mặt để đầu tư.
Những yếu tố khiến Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư Hàn Quốc, đó là Việt Nam gần gũi với Hàn Quốc, cùng nằm trong khu vực Châu Á. Việt Nam có dân số đông tới hơn 92 triệu dân, trong khi Hàn Quốc không còn phát triển về dân số và nền kinh tế tăng trưởng chậm nên các nhà đầu tư Hàn tìm kiếm các nền kinh tế mới, phát triển và tiềm năng.
Ngoài ra, tại Việt Nam có thể đặt các nhà máy năng động và di chuyển nhanh toàn cầu và Việt Nam có môi trường chính trị khá ổn định.
"Tôi đến Việt Nam vào năm 2012 và nhận thấy câu chuyện của Việt Nam rất hay, một đất nước mở cửa thị trường nhanh chóng, kêu gọi thu hút đầu tư nước ngoài mạnh mẽ... Đến năm 2012 chúng tôi mới nghiêm túc ở lại Việt Nam, đã gặp gỡ gặp 27 công ty, nhưng chọn lại được 06 công ty.
Chúng tôi tìm kiếm sự đồng cảm và sự chia sẻ của doanh nghiệp Việt với chúng tôi. Chẳng hạn, VinGroup, SonKimLand là những đối tác có uy tín và muốn hoạt động trên thị trường quốc tế, chúng tôi thiết lập mối quan hệ bổ sung và tất cả được đặt lên bàn đàm phán, tất nhiên đã đàm phán là gay gắt", ông Jabcop Hoyeon Won cho hay.
Ông Jabcop Hoyeon Won chi biết đã hiểu được điều gì quan trọng với đối tác và điều gì quan trọng đối với chúng tôi, nhưng quan trọng nhất vẫn là phải tìm ra điểm chung. Chúng tôi muốn đầu tư dài hạn và doanh nghiệp Việt cũng vậy, nghĩa là "thắng cùng thắng, thua cùng thua" chứ không phải bên thắng bên thua. Đó là sự tồn tại tương hỗ. Cùng góp vốn và chia sẻ là quan điểm đã gắn kết với nhau.
Về giá cả, chúng tôi không muốn phi thực tế có lợi cho mình mà muốn đồng hành với đối tác. Để định giá, chúng tôi tạo ra cơ chế để tất cả nhìn thấy nền tảng bên trong mối quan hệ và phát hiện cách định giá tốt nhất cho nhà đầu tư, ngân hàng... "Tôi cùng với họ và họ cùng với tôi" chứ không phải là "Tôi trên họ hoặc họ trên tôi", ông Jabcop Hoyeon Won nói.
Chia sẻ kinh nghiệm mua bán vốn với nước ngoài, ông Danny Le, Giám đốc cấp cao Phòng Phát triển kinh doanh, Tập đoàn Massan, Phó chủ tịch Massan Nutri-Science, cho biết nhiều người đặt câu hỏi mục tiêu của Tập đoàn Masan trong việc hợp tác với Singha Asia Holding Pte Ltd (Thái Lan) khi họ đổ 1,1 tỷ USD vào Masan là gì? Masan nhìn vào thị trường Việt Nam không có nguồn vốn dài hạn và không thể tiếp cận với vốn nước ngoài nhiều nên chúng tôi liên tục tìm vốn dài hạn. Vì nguyên tắc của Massan là luôn phát huy tối đa nguồn lực hiện có và tìm kiếm nguồn lực bên ngoài.
Ngoài ra, Tập đoàn Masan cũng đã mua nhiều công ty trong nước như: Saigon Nutri Food, Cholimex Foods... Để hợp tác thành công, điều đầu tiên phải tìm được đối tác chiến lược nội địa chia sẻ niềm đam mê của mình. Mối quan hệ đó phải mang lại kết quả tốt. Ban đầu hợp tác thì mục tiêu và tầm nhìn của chúng tôi khác với họ và chúng tôi hoạt động rộng ở Việt Nam, Lào, Campuchia. Thứ hai, phải tìm hiểu và xem mối quan hệ đó triển khai thế nào. Về phía người mua chúng tôi luôn tạo giá trị gia tăng cho khách hàng, với mục tiêu M&A là đưa thêm công nghệ trong 5 năm tới vào bên được mua.
Về định giá, chúng tôi xây dựng chu kỳ kinh doanh trong vòng 20 năm và thường định giá vào thời điểm cuối. Masan không phải muốn bán rẻ, chúng tôi nhìn vào tương lai, "định giá không phải là đúng hay sai mà đúng thì được bao nhiêu, sai thì mất bao nhiêu? Chúng tôi mua công ty không phải mua doanh thu mà mua tầm nhìn, mua thị trường, mua tương lai", ông Danny Le chia sẻ.
Là một doanh nghiệp Việt nhận vốn từ nhà đầu tư ngoại, bà Nguyễn Mỹ Phương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Tiến Phước, nhận thấy rằng nhà đầu tư nước ngoài luôn đòi hỏi sự minh bạch, vì đây yếu tố cốt yếu để hợp tác lâu dài. Sự hợp tác giữa Tiến Phước và Keppel Land là đi vào từng giai đoạn phát triển của công ty. Trong quá trình phát triển khi đi với nhau một đoạn thì chúng tôi hiểu đối tác của mình và thấy thế mạnh của mình ở đâu. Đối tác nước ngoài đến với mình để thêm kiến thức về địa phương, am hiểu thị trường... đây cũng là thế mạnh của Tiến Phước, nhưng Keppel Land có vị thế lớn trên thương trường để hỗ trợ lại Tiến Phước.
Theo Bizlive.vn