Trong báo cáo về Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu (GRDI) do hãng tư vấn A.T. Kearney của Mỹ công bố mới đây, Việt Nam đã tăng 5 bậc lên vị trí thứ 6 và đây là sự trở lại Top cao trong bảng xếp hạng mà Việt Nam đã từng đạt được trong lịch sử do A.T. Kearney thực hiện.
Thị trường bán lẻ tiếp tục phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam
Theo báo cáo về chỉ số GRDI của hãng tư vấn A.T. Kearney, năm nay, Việt Nam chỉ đứng sau các thị trường lớn là Ấn Độ, Trung Quốc, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ và Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Việt Nam đã vượt các thị trường bán lẻ tốt trong những năm qua như Kazakhstan (vị trí 16), Philippines (vị trí 18), Thái Lan (vị trí 30)…
Điều này cho thấy, thị trường bán lẻ trong nước đang hấp dẫn trở lại đối với các nhà đầu tư nước ngoài, bởi trước đó, Việt Nam từng đứng đầu danh sách này trong năm 2008 và tuột khỏi danh sách 30 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới trong năm 2012.
Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng và tăng bậc về chỉ số này trong năm nay được cho là do một phần các luật đầu tư "cởi mở" đã góp phần thúc đẩy sự hấp dẫn của Việt Nam đối với các nhà bán lẻ nước ngoài. Đặc biệt, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU dự kiến sẽ có hiệu lực từ năm 2018 và hiện hai bên đang nhanh chóng tiến hành rà soát lại văn bản hiệp định và lên kế hoạch ký kết hiệp định vào cuối năm 2017 hoặc đầu năm 2018. Đây sẽ là cơ hội cho các nhà đầu tư quốc tế đẩy mạnh hợp tác, phát triển ở Việt Nam.
"Thời điểm của Việt Nam dường như đã đến. Nền kinh tế đang chuyển hướng sang các doanh nghiệp tư nhân và các mặt hàng xuất khẩu có giá trị cao, được kỳ vọng sẽ giúp tăng thu nhập và tiêu dùng trong dài hạn", ông Soon Ghee Chua- Trưởng khu vực Đông Nam Á của AT Kearney khẳng định.
Trên thực tế, cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini được xem là phân khúc tăng trưởng mạnh nhất với hàng loạt thương hiệu như Circle K, B'mart, Ministop, Family Mart, Shop&Go bước vào thị trường Việt Nam trong năm 2009. Thêm vào đó, hệ thống 7-Eleven chính thức sẽ khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam vào ngày 15/6 theo hợp đồng nhượng quyền với Seven System Vietnam, với mục tiêu mở 1.000 cửa hàng trong 10 năm tới.
Với mức dư địa thị trường còn lớn cùng với những đặc điểm như dân số trẻ, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, các nhà bán lẻ ngoại hoàn toàn có lý do để xem Việt Nam là điểm đến hấp dẫn trong thời gian tới.
Trên thực tế, doanh số bán lẻ trong nước cũng tăng cao trong những năm qua. Cụ thể theo số liệu của Tổng cục Thống kê, khép lại năm 2016, doanh thu bán lẻ hàng hóa cả nước ước tính đạt 2.670.500 tỷ đồng (tương đương 118 tỷ đôla Mỹ), tăng 10,2% so với năm trước. |
Theo baocongthuong.com.vn