Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi (Ảnh: TH) |
Phóng viên: Quốc hội sẽ thảo luận về Dự án 1 luật sửa 7 luật trong kỳ họp tháng 10/2024. Thứ trưởng đánh giá thế nào về ý nghĩa của việc dùng một luật để sửa nhiều luật?
Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi: Chúng ta đã biết, việc xây dựng và hoàn thiện thể chế là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng. Tháo gỡ những vướng mắc, “điểm nghẽn” trong thể chế, tức là chúng ta giải quyết được “điểm nghẽn của điểm nghẽn”. Với quyết sách của Trung ương cũng như Bộ Chính trị về việc xử lý các vướng mắc, “điểm nghẽn” trong hệ thống pháp luật về tài chính vừa qua, chúng tôi cho rằng đây là chủ trương rất trúng, rất đúng và rất kịp thời.
Sau khi được Chính phủ đồng ý, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận, Bộ Tài chính đã chủ trì soạn thảo trình Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật sửa đổi, bổ sung 7 luật thuộc lĩnh vực tài chính theo trình tự, thủ tục rút gọn, tập trung vào các vấn đề mà thực tế đòi hỏi, yêu cầu. Việc dự án luật được soạn thảo theo thủ tục rút gọn đã rút ngắn được thời gian so với trình tự, thủ tục xây dựng Luật thông thường và Luật cũng có hiệu lực ngay sau khi được phê chuẩn.
Với những nội dung báo cáo Quốc hội phê duyệt tại kỳ họp này, chúng tôi khẳng định sẽ giải phóng được rất nhiều nguồn lực, tạo ra nhiều điều kiện thuận lợi để đóng góp vào sự phát triển của kinh tế xã hội trong thời gian tới, nhất là tại thời điểm này, chúng ta chỉ còn hơn 1 năm cho việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII của Đảng.
Phóng viên: Bộ Tài chính đặt ra những mục tiêu cấp bách nào cần sửa đổi để thúc đẩy quản lý và tăng trưởng kinh tế?
Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi: Các chính sách lớn chúng tôi đề xuất sửa đổi, bổ sung tại Dự án luật này tập trung giải quyết những vướng mắc, điểm nghẽn, có thể kể đến như tháo gỡ điểm nghẽn trong cơ chế chia sẻ, phân bổ, huy động nguồn lực ngân sách nhà nước, tài sản công nhằm huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính nhà nước cho tăng trưởng kinh tế. Các nội dung này được thể hiện ở việc sửa Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
Chúng tôi cũng tập trung chính sách nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ, tăng cường phân cấp, phân quyền cho các cấp, đúng tinh thần chỉ đạo của Đảng, Tổng Bí thư là phân cấp mạnh, để “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”. Quan điểm này thể hiện trong sửa Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Kế toán.
Cùng với đó, chúng tôi đề xuất thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp quản lý chặt chẽ nguồn thu, mở rộng cơ sở thu để đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời và đảm bảo sự công bằng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế. Nội dung này được thể hiện trong sửa Luật Quản lý thuế.
Ngoài ra, chúng tôi cũng đề xuất các chính sách hướng tới đảm bảo tính công khai, minh bạch, thuận lợi để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư, quyền tiếp cận nguồn vốn của doanh nghiệp, thu hút các nguồn lực của nhà đầu tư trong và ngoài nước, đảm bảo phát triển thị trường vốn, thị trường chứng khoán một cách bền vững… Những nội dung này thể hiện trong nội dung sửa Luật Chứng khoán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Kế toán.
Đồng thời, đề xuất chính sách khi sửa Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Dự trữ quốc gia nhằm tăng tính chủ động trong quan hệ đối ngoại với các nước anh em.
Phóng viên: Với Luật Ngân sách Nhà nước sửa đổi, một số chính sách lớn như bổ sung cơ chế cho phép địa phương dùng vốn đầu tư phát triển hỗ trợ Trung ương và các địa phương khác có tính chất liên vùng. Ông đánh giá điều này có tháo gỡ được các “điểm nghẽn” thực tế không?
Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi: Trong thời gian qua, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết thí điểm cho phép một số địa phương được sử dụng ngân sách địa phương để đầu tư vào các công trình, dự án trọng điểm của Trung ương và trên địa bàn. Nội dung này cũng đã được luật hóa trong Luật Thủ đô. Một số công trình hạ tầng trọng điểm đã được thực hiện và thực tế đã phát huy hiệu quả tích cực. Có thể kể đến nhiều dự án thực hiện theo cơ chế này, như các tuyến đường vành đai của Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, dự án sân bay Điện Biên, dự án cầu Bạch Đằng (nối TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh), dự án cầu Như Nguyệt,…
Trên cơ sở chủ trương của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Bộ Tài chính cũng đề xuất với Chính phủ trình Quốc hội bổ sung nội dung này trong Luật Ngân sách nhà nước để làm sao chúng ta huy động được nguồn ngân sách của các cấp, các địa phương tham gia đầu tư vào các dự án hạ tầng quan trọng, có tính chất liên vùng, liên tỉnh, liên quốc gia, thậm chí là liên quốc tế.
Chúng tôi đánh giá, nếu cơ chế này được giải quyết, sẽ tạo ra nguồn lực tổng thể, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả Trung ương và địa phương để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án hạ tầng trọng điểm của đất nước, đóng góp vào sự phát triển của kinh tế - xã hội của từng địa phương, của vùng, của cả quốc gia, không những ở thời điểm hiện tại mà còn trong tương lai.
Phóng viên: Việc này có giúp giảm bớt tình trạng các dự án chờ vốn từ ngân sách nhà nước, đặc biệt với các dự án liên vùng sắp tới?
Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi: Tôi hoàn toàn đồng tình. Việc này sẽ huy động được sức mạnh tổng thể của cả trung ương và các địa phương và nó không chia cắt NSNN nhưng phải trên cơ sở các dự án có tính chất động lực cho phát triển vùng, liên tỉnh, cả quốc gia.
Phóng viên: Dự thảo Luật Quản lý thuế cũng đề xuất phân cấp thẩm quyền quyết định hoàn thuế cho Chi cục trưởng và Cục trưởng Cục Thuế Doanh nghiệp lớn. Điều này có giúp đẩy nhanh quá trình hoàn thuế?
Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi: Theo Luật Quản lý thuế hiện hành, chỉ có Cục trưởng Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có thẩm quyền xem xét, quyết định hoàn thuế. Nhưng thực tế, chúng ta lại thực hiện việc thu thuế, xử lý hồ sơ thuế không chỉ ở Cục Thuế mà ở cả các Chi cục Thuế. Nếu thực hiện hoàn thuế như quy định hiện nay thì quy trình, thủ tục và phối hợp giữa Cục Thuế với Chi cục Thuế trong xử lý hoàn thuế có thể mất nhiều thời gian hơn. Nhưng khi thực hiện phân cấp cho các Chi cục thuế và Chi cục trưởng Chi cục Thuế có thẩm quyền xem xét, hoàn thuế đối với những hồ sơ thuế mà chính mình được giao quản lý sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, rút ngắn thời gian xem xét hoàn thuế, nâng cao trách nhiệm của cấp quản lý thuế trực tiếp người nộp thuế. Chúng tôi nghĩ rằng đó là mục tiêu đúng đắn.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nhận thấy khi thực hiện phân cấp, phân quyền như vậy, sẽ phát sinh các thách thức. Chúng tôi cũng phải tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện tại các Cục Thuế, Chi cục Thuế, đồng thời nâng cao năng lực, trình độ cho các cán bộ thuế ở các Chi cục để thực hiện đúngcác quy định của pháp luật, tránh rủi ro phát sinh hoặc trục lợi trong quá trình hoàn thuế. Chúng tôi cũng đề xuất nội dung này trong sửa đổi Luật Quản lý thuế.
Điều này cũng đúng với trường hợp Cục trưởng Cục Thuế Doanh nghiệp lớn có thẩm quyền hoàn thuế. Khi đó, các doanh nghiệp lớn, người nộp thuế chỉ cần làm việc với Cục Thuế Doanh nghiệp lớn trong các thủ tục hoàn thuế, điều này góp phần rút ngắn thời gian và giảm bớt thủ tục hành chính.
Phóng viên: Trong bối cảnh mong muốn nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, Dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi đang đề xuất quy định về nhà đầu tư cá nhân mua trái phiếu riêng lẻ. Thứ trưởng đánh giá thế nào về tác động của thay đổi này đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp?
Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi: Luật Chứng khoán đã được Quốc hội ban hành và có hiệu lực từ năm 2019. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển thị trường, đặc biệt là thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) và TPDN riêng lẻ, đã nảy sinh một số vấn đề. Bộ Tài chính nhận thấy cần phải báo cáo Chính phủ để có những điều chỉnh nhằm đảm bảo mục tiêu phát triển thị trường vốn, thị trường chứng khoán an toàn, bền vững và minh bạch.
Đối với nhà đầu tư cá nhân, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Chứng khoán vẫn tôn trọng quyền đầu tư trên thị trường, do đó, Bộ Tài chính không đề xuất sửa các nội dung liên quan đến quyền đầu tư của nhà đầu tư cá nhân. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng hàng hóa, hạn chế rủi ro và đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư cá nhân trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, chúng tôi bổ sung quy định nhằm nâng chất lượng trái phiếu phát hành riêng lẻ.
Chúng tôi cũng đề xuất sửa đổi quy trình phát hành TPDN ra công chúng nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp đủ điều kiện, được nhanh chóng xem xét và cấp chứng nhận phát hành trái phiếu ra công chúng để huy động vốn. Đối với trái phiếu phát hành ra công chúng, tất cả các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức, không phân biệt chuyên nghiệp hay không, đều có thể tham gia.
Chúng tôi cũng tính đến việc các chính sách mới cần có thời gian để thị trường thích ứng, do đó dự kiến trình Quốc hội cho phép các quy định này có hiệu lực từ ngày 1/1/2026. Tôi tin rằng với những đề xuất của Bộ Tài chính, thị trường chứng khoán, thị trường vốn, đặc biệt là thị trường TPDN, sẽ phát triển bền vững, minh bạch, nâng cao chất lượng phát hành trái phiếu riêng lẻ, thúc đẩy doanh nghiệp minh bạch thông tin, góp phần cải thiện niềm tin của nhà đầu tư và thu hút nguồn vốn đầu tư cho doanh nghiệp.
Phóng viên: Các quy định nâng cao chất lượng trái phiếu riêng lẻ ở dự thảo Luật được hiểu như thế nào, thưa Thứ trưởng?
Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi: Về chất lượng trái phiếu phát hành riêng lẻ, chúng tôi đề xuất doanh nghiệp phát hành trái phiếu riêng lẻ phải có xếp hạng tín nhiệm. Ngoài ra, doanh nghiệp phát hành trái phiếu riêng lẻ cần có tài sản bảo đảm hoặc bảo lãnh thanh toán từ tổ chức tín dụng để bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp.
Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!
Theo dangcongsan.vn