Một dự án du lịch tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Theo đó, ngành du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đã tích cực triển khai các hoạt động liên kết du lịch giữa các địa phương trong vùng và đạt được những kết quả nhất định như: Ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2020 - 2025 giữa 6 tỉnh, thành phố trong vùng (Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh và Thành phố Hồ Chí Minh); ban hành Kế hoạch thực hiện thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ.
Cùng với đó, ngành du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu còn phối hợp với ngành du lịch TP Hồ Chí Minh khảo sát các tour, tuyến du lịch phục vụ khách du lịch bằng tàu biển; liên kết rà soát về danh mục các chủ đầu tư của TP Hồ Chí Minh đang đầu tư dự án tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tham gia các hội chợ xúc tiến, quảng bá du lịch giữa các địa phương…
Một số doanh nghiệp du lịch như khách sạn, nhà hàng, điểm đến du lịch đã tổ chức liên kết tạo ra các tour, tuyến, sản phẩm du lịch mới nhằm giới thiệu đến khách du lịch trong và ngoài nước…
Được biết, hàng năm Hiệp hội Du lịch của các địa phương phát động các đợt kích cầu du lịch kết nối giữa các địa phương; tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động du lịch ở các địa phương trong vùng sử dụng sản phẩm dịch vụ đảm bảo chất lượng và giá cả cạnh tranh. Xây dựng môi trường du lịch an toàn thân thiện, hướng tới phát triển du lịch có trách nhiệm, hạn chế tối đa tình trạng hạn chế trong kinh doanh du lịch.
Theo ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ngành du lịch địa phương này đã ký kết chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành ở các vùng lân cận như TP Cần Thơ, TP Đà Nẵng, TP Hà Nội cùng các tỉnh như Đăk Lăk, Bình Định, Khánh Hòa, Kiên Giang, Bình Thuận.
Nhằm tiếp tục đẩy mạnh vai trò của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu trong hợp tác, gắn kết với các địa phương trong vùng trong quá trình thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch; xây dựng, quảng bá thương hiệu và sản phẩm đặc trưng, ngành Du lịch cũng như tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu sẽ tiếp tục thực hiện một số nội dung, đó là tiếp tục coi liên kết vùng là trọng tâm phát triển du lịch. Tập trung liên kết hiệu quả hơn các tỉnh, thành trong vùng Đông Nam bộ và mở rộng ra các vùng khác như Tây Nam bộ, Tây Nguyên, Nam Trung bộ nhằm khai thác hiệu quả hơn các sản phẩm đặc thù ở từng địa phương, đa dạng các loại hình du lịch, tăng tính cạnh tranh của vùng…từ đó các doanh nghiệp kinh doanh du lịch có điều kiện mở rộng thị trường.
Thúc đẩy hoạt động liên kết hiệu quả hơn nhằm đạt được hai mục tiêu lớn là quảng bá thông tin xúc tiến du lịch và xúc tiến đầu tư du lịch. Phối hợp với các tỉnh, thành phố trong khu vực Đông Nam bộ xây dựng kế hoạch quảng bá du lịch vùng Đông Nam bộ trên kênh truyền thông quốc tế.
Ban hành các quy hoạch, xây dựng cơ chế, chính sách nhằm liên kết thu hút đầu tư, phát triển nguồn nhân lực du lịch nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.
Khuyến khích Hiệp hội du lịch và các doanh nghiệp du lịch, chủ động liên kết, hợp tác nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, hỗ trợ trong việc phát triển các sản phẩm, dịch vụ.
Cũng theo ông Trịnh Hàng, để du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hội nhập phát triển bền vững trong giai đoạn mới, bên cạnh việc xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng, có chất lượng cao, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu luôn chú trọng đẩy mạnh liên kết vùng, tăng cường hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, liên kết các loại hình du lịch và các cụm du lịch trong tỉnh.
Để khai thác tối đa các tiềm năng lợi thế, tạo sức mạnh trong hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch, tỉnh này đang đấy mạnh liên kết, sử dụng công nghệ thông tin để quảng bá sản phẩm du lịch, đẩy mạnh quan hệ hợp tác quốc tế với các quốc gia, các tổ chức du lịch ngoài nước nhằm nâng cao vị thế du lịch của Bà Rịa - Vũng Tàu, đặc biệt là đẩy mạnh liên kết giữa các địa phương để tạo nguồn thu khách ổn định. Qua kết nối với các doanh nghiệp du lịch Bà Rịa -Vũng Tàu sẽ tạo được sản phẩm du lịch riêng, phù hợp cho khách của mình, đem đến nhiều cơ hội hơn cho du khách đến với du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu.
Kết hợp với định hướng phát triển các khu du lịch trọng điểm, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn chú trọng phát triển hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với các địa danh có tiềm năng về du lịch; liên kết với các tỉnh lân cận để xây dựng hệ thống giao thông vệ tinh liên kết các tỉnh miền Đông Nam Bộ với Bà Rịa -Vũng Tàu. Điều này tạo điều kiện cho việc du lịch phát triển và mời gọi các nhà đầu tư bất động sản du lịch đầu tư phát triển cơ sở du lịch tại Bà Rịa - Vũng Tàu.
Theo lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, địa phương này đang triển khai 8 loại hình du lịch đặc trưng của tỉnh theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần VII đề ra, gồm: du lịch hội nghị, hội thảo, du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch gắn với chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe, du lịch gắn liền với các dịch vụ vui chơi giải trí, du lịch gắn với hoạt động thể dục thể thao, du lịch gắn văn hóa - lịch sử, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng. Đồng thời, nghiên cứu để đề xuất một loại hình du lịch mang tính đặc trưng riêng biệt của tỉnh giúp khẳng định vị thế, định vị thương hiệu du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu so với các tỉnh, thành phố có biển trên cả nước./.
Theo dangcongsan.vn