Chỉ số cải cách hành chính năm 2020: Kết quả từ nỗ lực và sáng tạo

Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) năm 2020 của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố Hà Nội khá khả quan khi có tới 18 quận, 3 sở đạt trên 90 trong tổng số 100 điểm. Đây là kết quả cao nhất từ trước đến nay, phản ánh sự nỗ lực, sáng tạo của các đơn vị trong quá trình thực hiện công việc.

Chỉ số cải cách hành chính là công cụ để theo dõi, đánh giá khách quan, toàn diện kết quả công tác cải cách hành chính của các cơ quan. Trong ảnh: Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận "một cửa" quận Bắc Từ Liêm.

 Ảnh: Nhật Nam

 

Nhiều đơn vị có bước tiến vượt bậc

Theo Quyết định số 2001/QĐ-UBND ngày 5-5-2021 của UBND thành phố Hà Nội "Về việc phê duyệt và công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2020 của các sở và cơ quan tương đương sở, UBND các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội", dẫn đầu khối sở, cơ quan tương đương sở là Sở Tài chính với tổng điểm đạt 92,76; dẫn đầu khối UBND quận, huyện, thị xã tiếp tục là quận Cầu Giấy với tổng điểm đạt 94,22 (năm 2019 quận Cầu Giấy cũng dẫn đầu với tổng điểm 95,61).

Chia sẻ về cách thức triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính, Trưởng phòng Nội vụ quận Cầu Giấy Nguyễn Minh Hiển cho biết: "Năm 2020, chúng tôi tiếp tục quan tâm tới việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính cũng như tăng cường sự tương tác giữa nhân dân với chính quyền".

Về việc này, bà Trần Thị Mai (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy) xác thực: "Ngay trên Cổng thông tin điện tử quận Cầu Giấy có mục về "dịch vụ công trực tuyến", "tra cứu kết quả hồ sơ", "hỏi đáp - góp ý" nên rất tiện cho chúng tôi khi cần tra cứu thông tin hoặc gửi câu hỏi tới các cơ quan chức năng".  

Là năm đầu tiên tăng tới 6 thứ hạng và vươn lên vị trí dẫn đầu khối sở, Sở Tài chính đã khẳng định được sự nỗ lực của mình trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin. Về sự tiến bộ này, Phó Chánh Văn phòng Sở Tài chính Nguyễn Trung Dũng thông tin: "Năm 2020, Sở đã rà soát và đơn giản hóa 12/16 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền. Toàn bộ 16 thủ tục đều được thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và kết quả đều được trả đúng hoặc trước hạn, không có hồ sơ chậm, muộn".

Đáng chú ý, ở khối quận, huyện, thị xã, có 3 quận liên tiếp duy trì thứ hạng trong năm 2019 và 2020, đó là: Cầu Giấy (đứng đầu), Long Biên (thứ hai), Đống Đa (thứ ba). Một số đơn vị có bước tiến vượt bậc như huyện Thanh Trì (từ vị trí thứ 23 năm 2019 lên thứ 6 năm 2020 với 91,68 điểm), huyện Mỹ Đức (từ vị trí thứ 15 năm 2019 lên thứ 7 năm 2020 với 91,65 điểm), quận Thanh Xuân (từ vị trí thứ 17 lên thứ 9 với 91,03 điểm), huyện Thanh Oai (từ thứ 28 lên thứ 17 với 90,02 điểm), huyện Chương Mỹ (từ vị trí thứ 27 lên thứ 20 với 88,48 điểm); Sở Tư pháp (từ thứ 16 lên thứ 3); Sở Thông tin và Truyền thông (thứ 17 lên thứ 12)…   

 

Bộ phận "một cửa" phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy) công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân đến giao dịch. Ảnh: Hiền Chi

 

Chia sẻ về cách nâng thứ hạng chỉ số PAR Index, chuyên viên Phòng Nội vụ (UBND huyện Chương Mỹ) Ngô Thị Vân Anh cho biết, huyện Chương Mỹ đã có 2 năm liên tiếp phát động phong trào thi đua cải cách hành chính và đã khen thưởng, biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích cao để động viên các đơn vị chủ động, sáng tạo trong từng nội dung thực hiện, hướng đến sự hài lòng của người dân.

Tiếp tục nỗ lực để duy trì kết quả

Theo Trưởng phòng Cải cách hành chính (Sở Nội vụ Hà Nội) Phạm Tuấn Anh, chỉ số PAR Index là công cụ để theo dõi, đánh giá một cách khoa học, khách quan, toàn diện kết quả công tác cải cách hành chính của các cơ quan hành chính. Từ đó, đánh giá được mặt mạnh, mặt yếu theo từng năm, giúp các cơ quan, đơn vị có sự điều chỉnh về mục tiêu, nội dung và các giải pháp trong cải cách hành chính.

Chỉ số PAR Index năm 2020 đối với các sở, cơ quan tương đương sở gồm 9 nội dung, 46 tiêu chí và 103 tiêu chí thành phần. Chỉ số này đối với UBND quận, huyện, thị xã gồm 9 nội dung, 50 tiêu chí và 118 tiêu chí thành phần. Tổng số điểm tối đa là 100 điểm. "Nét mới là năm 2020, điểm điều tra xã hội học đã được tích hợp thêm nội dung đánh giá, đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính (với khối sở điểm tối đa là 10 điểm; với khối quận, huyện, thị xã, điểm tối đa là 13)", ông Phạm Tuấn Anh thông tin.

Theo Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước năm 2021 của thành phố Hà Nội, thành phố phấn đấu mức độ hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính của thành phố đạt tối thiểu 85%; tối thiểu 99% số hồ sơ được trả kết quả giải quyết đúng hạn, trước hạn; 100% cán bộ cấp xã được bồi dưỡng, nâng cao năng lực, nhận thức đầy đủ về chỉ số PAR Index… Điều đó cho thấy, các đơn vị cần nỗ lực hơn nữa mới đạt được mục tiêu.

Phó Chánh Văn phòng Sở Tài chính Nguyễn Trung Dũng nhấn mạnh thêm, hướng duy trì kết quả đạt được của Sở là tiếp tục thực hiện đúng quy định của Trung ương và thành phố, đồng thời chú trọng vận hành hệ thống văn phòng điện tử để trao đổi, xử lý công việc trên hệ thống mạng internet nhằm hỗ trợ đắc lực cho việc giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, chính xác. Đồng thời, Sở Tài chính siết chặt kỷ cương, tăng cường kiểm tra công vụ, nâng cao ý thức trách nhiệm của từng cá nhân trong giải quyết công việc. 

Ở góc độ người dân, bà Phạm Tú Anh (phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: "Tôi tin vào kết quả đánh giá công tác cải cách hành chính của thành phố, đồng thời mong các đơn vị sẽ căn cứ vào đó để hoàn thiện cách thức làm việc, ngày càng tạo thuận lợi cho người dân khi đi làm thủ tục hành chính".

Theo Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ thành phố Hà Nội) Nguyễn Công Bằng, từ kết quả chỉ số PAR Index năm 2020 của các đơn vị, thành phố lựa chọn những tập thể trong nhóm đầu và đơn vị có tiến bộ vượt bậc để khen thưởng, biểu dương, nhằm khích lệ các cơ quan tích cực thực hiện phong trào thi đua "Đẩy mạnh cải cách hành chính" trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025.

Theo hanoimoi.com.vn