Đồng chí Nguyễn Thúy Anh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương phát biểu tại Tọa đàm
Phát biểu đề dẫn Tọa đàm, đồng chí Nguyễn Thúy Anh nhấn mạnh, phát triển giáo dục và đào tạo cùng với khoa học và công nghệ là nền tảng, động lực then chốt để phát triển đất nước nhanh và bền vững. Giáo dục và đào tạo luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc của Đảng, các cấp chính quyền và toàn dân. Các nghị quyết, đường lối của Đảng đã được Quốc hội, Chính phủ thể chế hóa, triển khai thực hiện tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng, song vẫn còn có hạn chế, điểm nghẽn cần được tháo gỡ. Bên cạnh đó, những biến đổi sâu sắc của tình hình thế giới với những yêu cầu về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu về phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới gắn với tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia, hội nhập quốc tế, tinh gọn tổ chức bộ máy nhà nước hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, việc sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập thì sự nghiệp giáo dục cần phải có đột phá mạnh mẽ, đưa đất nước phát triển bứt phá.
Đồng chí Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trao đổi với các đại biểu
Đồng chí nêu rõ, việc ban hành một nghị quyết của Bộ Chính trị nhằm phát triển đột phá giáo dục và đào tạo trong thời kỳ mới là yêu cầu khách quan, cấp thiết và có ý nghĩa chiến lược quốc gia. Bộ Chính trị đã giao cho Đảng ủy Chính phủ chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và các cơ quan liên quan nghiên cứu xây dựng Đề án trình Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, Ban Chính sách, chiến lược Trung ương phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Tọa đàm hôm nay để tạo diễn đàn trao đổi, thảo luận, đưa ra các ý kiến gợi mở để tiếp tục hoàn thiện Đề án. Đồng chí Nguyễn Thúy Anh đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, làm rõ một số vấn đề như: (1) Kết quả đạt được, các điểm nghẽn, hạn chế lớn nhất trong tư duy, trong nhận thức, thể chế, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, cơ chế quản lý, phân bổ sử dụng nguồn lực cho phát triển giáo dục và đào tạo, nguyên nhân của các điểm nghẽn này; (2) Các yêu cầu đặt ra cho phát triển giáo dục và đào tạo lớp người mới, phát triển toàn diện, có đủ bản lĩnh, trí tuệ, sức khỏe trong bối cảnh mới của quốc tế, trong nước; (3) Đề xuất các quan điểm chỉ đạo, các mục tiêu cần có, các nhiệm vụ, giải pháp để tháo gỡ các điểm nghẽn, hạn chế; (4) Kinh nghiệm quốc tế Việt Nam có thể học hỏi, các thất bại mà Việt Nam có thể tránh trong phát triển giáo dục và đào tạo; (5) Góp ý cụ thể vào dự thảo Nghị quyết, dự thảo Báo cáo, dự thảo Tờ trình trong Đề án trình Bộ Chính trị.
Đồng chí Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội phát biểu ý kiến
Sau khi đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo trình bày tóm tắt dự thảo Đề án trình Bộ Chính trị, các chuyên gia, cán bộ quản lý tại các cơ quan, viện nghiên cứu, tổ chức giáo dục đã tham gia ý kiến thẳng thắn, trực diện, sôi nổi vào các nội dung định hướng của đồng chí Phó Trưởng Ban. Tọa đàm đã thu được nhiều ý kiến thảo luận sâu sắc trong các vấn đề như: các nhiệm vụ, giải pháp để phát triển giáo dục và đào tạo; các điểm cốt lõi về đầu tư trong giáo dục và đào tạo; các ý kiến dưới góc nhìn chuyên môn về giáo dục đại học, giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp. Bên cạnh đó các chuyên gia, nhà khoa học cũng tham gia ý kiến về các vấn đề đột phá trong phát triển giáo dục và đào tạo; giải pháp nâng cao chất lượng lao động Việt Nam; phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; đề xuất các mô hình giáo dục đào tạo; chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về phát triển giáo dục và đào tạo….
Quang cảnh Tọa đàm
Phát biểu kết luận, đồng chí Phó Trưởng Ban Nguyễn Thúy Anh cảm ơn các đại biểu, chuyên gia, nhà khoa học dự Tọa đàm với nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết và có tính chuyên môn cao. Đồng chí cho biết, các ý kiến tại Tọa đàm sẽ được tổng hợp, tiếp thu, chắt lọc trong quá trình xây dựng Đề án, đảm bảo Đề án đạt được kết quả cao nhất./.
Văn phòng Ban