Hội thảo chuyên đề 3: "Phát triển các dịch vụ thông minh tại các đô thị trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia"

Trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao "Diễn đàn cấp cao Đô thị thông minh ASEAN 2020", do Ban Kinh tế Trung ương và Bộ Xây dựng đồng phối hợp tổ chức. Ngày 22/10 đã diễn ra Hội thảo chuyên đề 3: "Phát triển các dịch vụ thông minh tại các đô thị trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia". Đồng chủ trì hội thảo có Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển,  Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Kim Anh và đại diện Ban Thư ký Quốc gia ASEAN Dương Hải Hưng.

đ

Đồng chí Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương chủ trì 

phiên Hội thảo chuyên đề 3

Hội thảo tập trung thảo luận về các vấn đề: Nâng cao năng lực tiếp cận và sử dụng dịch vụ số của người dân (digital literacy); Một số giải pháp nhằm thúc đẩy ứng dụng và phát triển xác thực và định danh số (chữ ký số, CA…); Phát triển các tiện ích thương mại điện tử nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống (thanh toán không dùng tiền mặt; thương mại điện tử, dịch vụ giao hàng thông minh); Sự tham gia của giới trẻ và không gian sáng tạo, khởi nghiệp.

Ông Nguyễn Kim Anh, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Trong phát biểu của mình, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Kim Anh cho rằng, tăng tốc số hóa dịch vụ, phát triển sản phẩm, dịch vụ thông minh đã và đang được các doanh nghiệp, tập đoàn tiến hành mạnh mẽ nhằm gia tăng trải nghiệm, giữ chân và mở rộng khách hàng. Đây không còn là sự lựa chọn mà đã trở thành một yêu cầu phát triển tất yếu nhằm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng trong thời đại số, giúp các tổ chức cung ứng dịch vụ tạo lợi thế cạnh tranh, chủ động thích ứng và phát triển bền vững trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0). Không những thế, việc áp dụng các công nghệ tiên tiến còn giúp tăng năng suất lao động, cải thiện môi trường làm việc, thúc đẩy sự năng động, sáng tạo của nhân viên.

Ông Nguyễn Nam Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Tài chính số VNPT phát biểu tham luận

Những công nghệ nổi bật như dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, học máy, internet vạn vật, điện toán đám mây, Blockchain, thực tế ảo... đòi hỏi các nhà lãnh đạo, nhà quản lý doanh nghiệp và chuyên gia công nghệ cùng nhau nghiên cứu, lựa chọn áp dụng các phương thức phù hợp, đóng góp cho việc xây dựng các đô thị có thể cải thiện và nâng cao chất lượng sống cho người dân, kích thích tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Phạm Anh Tuấn, Uỷ viên HĐQT, Trưởng Ban Hiện đại hoá ngân hàng, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam

phát biểu tham luận

Phát triển đô thị thông minh nhằm mang lại cuộc sống tốt nhất, chất lượng nhất cho người dân trên tất cả các lĩnh vực từ y tế, giáo dục, giao thông, thông tin, văn hóa xã hội… đến việc cung cấp và đáp ứng nhu cầu về dịch vụ công. Các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng là công cụ đắc lực phục vụ cho sự vận hành của nền kinh tế. Một đô thị thông minh phải đi kèm với các dịch vụ ngân hàng thông minh.

Ông Trương Tấn Lộc, Giám đốc Marketing, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn phát biểu tham luận

Ông Phạm Anh Tuấn, Ủy viên HĐQT, Trưởng ban Hiện đại hóa ngân hàng Vietcombank cho biết, dịch vụ ngân hàng thông minh là những sản phẩm dịch vụ được thiết kế, cung ứng cho khách hàng dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ hiện đại giúp tiết kiệm thời gian, chi phi phải trả và đem lại những kết quả tốt hơn.

Ông Phạm Hữu Ngôn, CEO, AhaMove phát biểu tham luận

Trong các tiêu chí cần phải đạt được khi xây dựng đô thị thông minh, tiện ích đô thị được coi yếu tố cơ bản xuyên suốt. Đặc biệt, thanh toán không dùng tiền mặt sẽ là công cụ đắc lực để thực hiện điều đó.

Đô thị thông minh khi kết nối ở mức độ cao, các dữ liệu, dịch vụ, giao dịch được số hóa thực hiện dễ dàng mọi lúc, mọi nơi. Tiền mặt sẽ được thay thế dần bằng các giao dịch trực tuyến. Thanh toán điện tử là điều không thể thiếu nếu muốn hướng tới đô thị thông minh.

Về chuyển đổi số xây dựng hệ sinh thái thông minh, ông Phạm Anh Tuấn cho rằng xây dựng, mở rộng hệ sinh thái ứng dụng thông minh gắn với thanh toán dịch vụ công trực tuyến, góp phần thúc đẩy và phát triển đô thị thông minh theo xu hướng phát triển chung của các quốc gia trên thế giới, trong đó lưu ý một số dịch vụ như tài chính thông minh, giao thông thông minh, y tế thông minh, hành chính công….

Ông Nguyễn Nam Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Tài chính số VNPT cho biết, đô thị thông minh được xây dựng bởi các "mảnh ghép" như môi trường thông minh, cư dân thông minh, đời sống thông minh, chính quyền thông minh, di chuyển thông minh và nền kinh tế thông minh (bao gồm thanh toán điện tử). Trong đó thanh toán không dùng tiền mặt là thành tố xuyên suốt các cấu thành của đô thị thông minh nhằm gia tăng minh bạch và tiết kiệm chi phí.

Ông Rahul Shinde, CIO, Coca-Cola Việt Nam phát biểu tham luận

Một đô thị thông minh bền vững là một đô thị đổi mới sáng tạo sử dụng công nghệ thông tin, truyền thông và các phương tiện khác để nâng cao chất lượng cuộc sống, dịch vụ đô thị, tính cạnh tranh, đồng thời đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của các thế hệ hiện tại và tương lai về các khía cạnh kinh tế, xã hội, môi trường và văn hóa.

Ông Nguyễn Nam Thắng chia sẻ, ở Việt Nam đến năm 2030, cơ cấu dân số thành thị đạt 43% tạo ra áp lực rất lớn cho việc tối ưu hệ thống thanh toán tại các thành phố, đô thị lớn, trong đó có nhu cầu xử lý khối lượng thanh toán lớn như dịch vụ công, tiền phạt, phí, thuế, bảo hiểm…

Quang cảnh hội thảo chuyên đề 3

Cũng tại hội thảo, các ý kiến cho rằng sau gần 35 năm đổi mới, quá trình đô thị hoá và phát triển đô thị ở Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả. Khu vực đô thị không chỉ thúc đẩy nhanh tăng trưởng GDP mà còn góp phần tích cực vào chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng trong dài hạn. Hệ thống đô thị đã tạo các cực tăng trưởng trong khu vực, ngày càng khẳng định vai trò trung tâm thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, văn hóa, nghệ thuật, giáo dục, đào tạo và y tế.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đó, thời gian qua cũng cho thấy, hệ thống đô thị của Việt Nam phát triển còn thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo khả năng liên kết trong từng đô thị, giữa các đô thị và giữa khu vực đô thị với khu vực nông thôn; chênh lệch phát triển và thu nhập giữa các vùng chậm được thu hẹp; nhiều vấn đề xã hội, ô nhiễm môi trường, tắc nghẽn giao thông chưa được giải quyết…

Để giải quyết những tồn tại, hạn chế nêu trên, một trong những giải pháp quan trọng là cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, phát triển đô thị trong thời gian tới trên cơ sở tận dụng tốt nhất những thành tựu của cuộc CMCN 4.0. Do đó, phát triển đô thị thông minh bền vững sẽ là hướng đi tất yếu, nhu cầu cấp thiết trong quá trình đô thị hoá và phát triển đô thị Việt Nam.

Đặng Việt Dũng