Doanh nghiệp Việt nỗ lực vượt khó trong đại dịch
mới đây, tại Hà Nội, báo Kinh tế & Đô thị phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ TP Hà Nội (Hanoisme), tổ chức buối giao lưu trực tuyến với chủ đề : "Doanh nghiệp Việt bản lĩnh, sáng tạo và trách nhiệm trước đại dịch".
 
 

Các diễn giả tham gia tại buổi toạ đàm. (Ảnh: Thanh Hải) 

 

Tại toạ đàm ông Vũ Tiến Lộc, Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) đánh giá, mở cửa chính là gói hỗ trợ cho doanh nghiệp, hay còn gọi là trợ hợp cho doanh nghiệp, để doanh nghiệp "thở" được. 

"Các biện pháp mở cửa thị trường của chúng ta trong bối cảnh TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành khác đã kiểm soát được dịch COVID-19 thực sự là tín hiệu vui để tái khởi động, phục hồi nền kinh tế và là dấu mốc đánh dấu sự trở lại của các doanh nghiệp. Tất nhiên, sự trở lại này vẫn còn vô vàn khó khăn đi kèm.", ông Lộc nhấn mạnh

Ông Vũ Tiến Lộc cho rằng, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã và đang phải đối mặt với 4 khó khăn lớn. Đó là: Giãn cách xã hội dẫn đến gián đoạn thị trường là điều khó khăn nhất của doanh nghiệp hiện tại; Siết chặt đi lại của người lao động, sản xuất không diễn ra bình thường được; Chuỗi cung ứng bị đứt gẫy. Nếu doanh nghiệp có hợp đồng không thể vận chuyển vật tư, nguyên vật liệu được; Cố gắng duy trì sản xuất dẫn đến chi phí của doanh nghiệp đội lên rất lớn, đặc biệt chi phí ''3 tại chỗ''. Điều này dẫn đến hàng hóa sản xuất bị ùn ứ và nếu có sản xuất cũng không bán được hàng.

Toạ đàm tập trung thảo luận đến các giải pháp giúp doanh nghiệp phục hồi, vực dậy sản xuất. Ông Phạm Đình Đoàn, Đại biểu HĐND TP Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội đồng trung ương các Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Tập Đoàn Phú Thái đưa ra 3 đề xuất. 

Thứ nhất, để xây dựng được một doanh nghiệp vững mạnh đã phải mất rất nhiều thời gian, lên tới 20 – 30 năm và rất nhiều tiền của để trả lương cho nhân viên, chi trả bảo hiểm, đóng thuế… do đó để tránh các thiệt hại lớn trong thời gian khó khăn này, cần kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp, thông qua việc cho các doanh nghiệp nợ cũng như giãn thời hạn trả.

Thứ hai, rõ ràng dịch bệnh sẽ còn kéo dài, do đó cần giảm thiểu được các thủ tục cản trở, hạn chế đối với các doanh nghiệp. Chính việc tái mở cửa đã góp phần kịp thời "cởi trói" và thúc đẩy hoạt động của doanh nghiệp lúc này.

"Qua cuộc khủng hoảng này, chúng ta cũng cần tạo được cuộc cách mạng để phát động việc xây dựng được các doanh nghiệp thực sự lành mạnh, bền vững và tập trung hỗ trợ những doanh nghiệp này, qua đó thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp quốc gia phát triển vững mạnh thực chất.", ông Phạm Đình Đoàn nhấn mạnh.

Cuối cùng, nhìn lại lịch sử các cuộc chiến của dân tộc, Việt Nam đã thành công khi kêu gọi được sức mạnh toàn dân, sức chiến đấu của cộng đồng để vượt qua mọi thách thức. Điều này vẫn sẽ đúng với cuộc chiến COVID-19 hiện nay. 

"Chúng ta cần kêu gọi được sức mạnh đó, trong đó "cỗ xe tam mã" chính quyền - doanh nghiệp - người dân cần được quan tâm, chăm chút để sẵn sàng cho mọi thách thức. Có như vậy, chúng ta chắc chắn sẽ vượt qua, vì một Việt Nam thịnh vượng."., Ông Phạm Đình Đoàn cho hay.

Ông Lê Xuân Nghĩa Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh doanh (Hiệp hội Công Thương TP Hà Nội) cho rằng, bây giờ chúng ta đang bắt đầu mở cửa trở lại, doanh nghiệp phải có kế hoạch để phục hồi nhanh, tìm thị trường và nguồn lao động.

Bên cạnh đó, cần xây dựng gói tài chính, trong đó xây dựng kế hoạch tài chính tổng thể, kế hoạch về thuế, nợ và phải gửi các cơ quan chức năng xem xét.

Ông Vũ Tiến Lộc cũng đưa ra một số khuyến nghị. Theo đó, doanh nghiệp cần chủ động nâng cao năng lực của mình. Muốn nâng cao hiệu quả, khả năng chống chịu với mọi nghịch cảnh thì cần phải chuyển đổi số. Cách mạng 4.0 chỉ là công cụ, cần có thêm các công nghệ khác cộng hưởng số hóa. Tiếp đến là xanh hóa, xây dựng mô hình kinh doanh bảo vệ môi trường. Và yếu tố nữa là xã hội hóa doanh nghiệp. 

Ông Lộc cho rằng, đây là định hướng chiến lược mà doanh nghiệp cần tính đến, bởi theo ông giá trị của doanh nghiệp không chỉ đơn thuần là đánh giá về tài sản mà cần được đánh giá bằng đóng góp cho xã hội. Đó là mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp…./.

Theo Kinh tế và dô thị